Chi phí quản lý dự án là gì? Chi phí quản lý dự án chiếm bao nhiêu

Mỗi dự án sẽ phát nhiều rất nhiều chi phí, từ chi phí thiết kế dự án cho đến những chi phí cuối cùng của khâu hoàn thành dự án. Trong đó, bao gồm cả chi phí quản lý dự án. Vậy chi phí quản lý dự án là gì và chi phí quản lý dự án chiếm bao nhiêu phần trăm trong một dự án? Hãy cùng theo dõi bài viết để tìm hiểu rõ hơn nhé.

Chi phí quản lý dự án là gì?

Trước tiên cần hiểu rõ khái niệm “Quản lý dự án là gì?” Và “Chi phí quản lý dự án là gì?, Chi phí ban quản lý dự án gồm những gì?”. Theo bộ luật hiện hành quy định, quản lý dự án là một khâu quan trọng trong quá trình thực hiện dự án. Ở một số công ty, người ta còn có một bộ phận quản lý dự án riêng biệt.

Phòng ban này sẽ đảm nhận nhiệm vụ tìm hiểu và thiết kế, triển khai các dự án của công ty. Đồng thời giám sát dự án từ khi còn là bản mẫu cho đến khi có bản chính thức và hoàn thành, kết thúc dự án. Mỗi một dự án đều phải được quản lý chặt chẽ, có tổ chức, hoạch định, kiểm tra và giám sát dự án. Có như vậy, mỗi một dự án được đưa ra mới đảm bảo thành công.

Thế nào là chi phí quản lý dự án?
Thế nào là chi phí quản lý dự án?

Chi phí quản lý dự án là số tiền nhất định phải bỏ ra từ khâu tổ chức cho đến khi hoàn thiện dự án. Chi phí ban quản lý dự án bao gồm chi phí thiết kế dự án, chi phí tổ chức dự án được thực hiện. Ngoài ra còn có chi phí lên kế hoạch những đường đi nước bước trong dự án và cả chi phí kiểm soát thực hiện.

Chứng chỉ năng lực của tổ chức lập quy hoạch là điều kiện pháp lý chứng minh tổ chức có đầy đủ điều kiện năng lực tham gia hoạt động xây dựng. Vì vậy mà việc cấp chứng chỉ năng lực có vai trò vô cùng quan trọng trong những công việc liên quan đến tổ chức được cấp.

Bên cạnh đó, chi phí quản lý dự án còn bao gồm chi phí kiểm tra lại sau khi dự án đã được hoàn thành. Chi phí này xuất hiện sau khi dự án hoàn thành thế nhưng vẫn được tính vào chi phí quản lý dự án vì kiểm tra, kiểm soát cũng là một phần quan trọng trong quá trình thực hiện. Nói tóm lại, chi phí quản lý dự án sẽ bao gồm tất cả những chi phí khi dự án vừa được phê duyệt cho đến khi dự án được hoàn thành, đưa vào thực tiễn sử dụng.

Chi phí quản lý dự án bao gồm những gì?
Chi phí quản lý dự án bao gồm những gì?

Cụ thể hơn trong một dự án, chi phí quản lý dự án sẽ là những chi phí liên quan đến tiền lương cho ban quản lý, tiền công cho người lao động. Ngoài ra còn có các khoản trợ cấp, thưởng, hoa hồng theo doanh thu, khi vượt chỉ tiêu…Các khoản trích nộp phụ cấp cho bảo hiểm xã hội sẽ được tính vào chi phí quản lý dự án. Ngoài ra còn có các chi phí nghiên cứu phát triển, chi phí mua sắm trang thiết bị phục vụ cho dự án. Chi phí thuê mướn công cụ, dụng cụ, mặt bằng…cũng được tính vào chi phí quản lý dự án.

Bên cạnh chi phí dự án, ban quản lý dự án chuyên ngành là gì cũng là câu hỏi được rất nhiều người đặt ra. Nếu cùng chung thắc mắc, đừng quên tham khảo bài viết của chúng tôi nhé!

Chi phí quản lý dự án chiếm bao nhiêu?

Thông thường chi phí quản lý dự án sẽ có định mức riêng biệt. Trong đó, mỗi loại chi phí khác nhau sẽ có định mức % khác nhau. Đối với chi phí quản lý dự án trong dự án đầu tư xây dựng thì được xác định chiếm mức % như sau:

  • Chi phí dự án = (% chi phí quản lý * chi phí thi công * chi phí mua sắm trang thiết bị) / tổng số tiền đầu tư cho toàn bộ dự án
  • Lưu ý: Chi phí thi công và mua sắm trang thiết bị là những chi phí chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng.
Chi phí quản lý dự án chiếm bao nhiêu?
Chi phí quản lý dự án chiếm bao nhiêu?

Đối với dịch vụ thuê quản lý dự án bên ngoài để hướng dẫn, thực hiện các công đoạn quản lý của một dự án cụ thể: Chi phí quản lý dự án được tính dựa vào khối lượng công việc của dự án, số tiền đầu tư của dự án là lớn hay nhỏ…Tất cả  được bên thuê dịch vụ và bên nhận dịch vụ hướng dẫn và quản lý dự án thỏa thuận và thống nhất với nhau các điều kiện, điều khoản có liên quan. Chi phí thuê và chi phí tư vấn, chi phí quản lý sẽ không vượt quá chi phí quản lý dự án xác định theo phương pháp trên, khi không chọn dịch vụ hướng dẫn.

Chi phí xây dựng và thiết bị trong chi phí quản lý dự án
Chi phí xây dựng và thiết bị trong chi phí quản lý dự án

Đối với các công trình liên tỉnh, công trình dọc theo biên giới hay ngoài biển đảo, các công trình được thực hiện ở những nơi có điều kiện khó khăn thì chi phí quản lý toàn bộ dự án được tính như sau:

Chi phí quản lý dự án = (Chi phí thi công + Chi phí mua sắm vật tư, trang thiết bị) * Hệ số K

  • Trong đó: Hệ số k = 1,35 khi các dự án thuộc công trình được nhà nước hỗ trợ, trợ cấp. Cụ thể là những dự án xây dựng cầu cống, đường xá, đê đập… ở những nơi có điều kiện kinh tế khó khăn.
  • Hệ số k = 1,1 đối với các dự án được xây dựng liên tỉnh, từ 2 tỉnh trở lên.
  • Hệ số k = 1 khi các dự án là tách biệt nhau hoàn toàn, được thực hiện tại những tỉnh thành khác nhau.

Ngoài ra, cần lưu ý, các chi phí thi công hay mua vật liệu sẽ không bao gồm thuế giá trị gia tăng.

Phòng cháy chữa cháy là gì là thắc mắc rất phổ biến. Thực tế, phòng cháy chữa cháy là tổng hợp các biện pháp, giải pháp kỹ thuật nhằm hạn chế tối đa nguy cơ xảy ra cháy nổ, tạo điều kiện tốt nhất cho công tác cứu người/tài sản, chữa cháy/chống cháy lan, giảm tối đa các thiệt hại do cháy nổ gây ra.

Trên đây là những nội dung cơ bản nhất về khái niệm chi phí quản lý dự án. Bài viết cũng đã nêu rõ chi phí quản lý dự án bao gồm những gì và công thức tính chi phí quản lý dự án để biết được chi phí quản lý dự án chiếm bao nhiêu % trong tổng dự án. Hy vọng qua bài viết các bạn sẽ có thêm kiến thức về loại chi phí này để áp dụng vào công việc của mình. Liên hệ hotline hỗ trợ tư vấn 0968.181.518.

0/5 (0 Reviews)
0968181518