Nâng hạng chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng là vấn đề được nhiều tổ chức quan tâm hiện nay. Xuất phát từ nhu cầu hoạt động xây dựng của các tổ chức tại Việt Nam ngày càng lớn.
Trong quá trình tư vấn trực tiếp và cung cấp dịch vụ trọn gói cho khách hàng liên quan đến các chứng chỉ hành nghề, chứng chỉ năng lực xây dựng. Viện QLXD đã nhận được các câu hỏi thắc mắc liên quan đến hồ sơ và thủ tục để nâng hạng chứng chỉ năng lực này. Để giải đáp các thắc mắc và tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức ở Việt Nam đang có nhu cầu nâng hạng chứng chỉ năng lực xây dựng, Viện Quản lý xây dựng giới thiệu bài viết: “Thủ tục Nâng hạng chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng”.
Căn cứ pháp lý
Điều chỉnh hạng chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng được quy định cụ thể tại:
- Luật Xây dựng 2014 (Sửa đổi bổ sung 2020).
- Nghị định 15/2021/NĐ-CP quy định chi tiết một số nội dung về quản lý dự án đầu tư xây dựng.
Nâng hạng chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng
Theo quy định tại điều 84 Nghị định 15/2021/NĐ-CP thì chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng được cấp cho tổ chức trong 4 trường hợp:
- Trường hợp 1: Cấp chứng chỉ năng lực lần đầu; điều chỉnh hạng chứng chỉ năng lực
- Trường hợp 2: Điều chỉnh, bổ sung nội dung chứng chỉ năng lực;
- Trường hợp 3: Cấp lại khi chứng chỉ năng lực cũ còn thời hạn hiệu lực nhưng bị mất hoặc hư hỏng hoặc ghi sai thông tin;
- Trường hợp 4: Gia hạn chứng chỉ năng lực.
Theo quy định trên, khi tổ chức có nhu cầu nâng hạng chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng sẽ được cấp chứng chỉ năng lực mới phù hợp với hạng chứng chỉ năng lực đề nghị cấp khi đáp ứng đủ về điều kiện, hồ sơ và thủ tục của hạng chứng chỉ đó.
Xem thêm: Dịch vụ cấp chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng nếu bạn chưa biết
Hồ sơ đề nghị nâng hạng chứng chỉ năng lực xây dựng
Để được nâng hạng chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng, tổ chức cần chuẩn bị hồ sơ bao gồm:
(1) Đơn đề nghị cấp chứng chỉ năng lực theo Mẫu số 04 Phụ lục IV Nghị định này;
(2) Quyết định thành lập tổ chức trong trường hợp có quyết định thành lập
(3) Chứng chỉ hành nghề kèm theo bản kê khai và tự xác định hạng chứng chỉ theo Mẫu số 05 Phụ lục IV Nghị định 15/2021/NĐ-CP
(4) Chứng chỉ năng lực đã được cơ quan có thẩm quyền cấp (chứng chỉ năng lực cũ)
(5) Hợp đồng và Biên bản nghiệm thu công việc đã thực hiện theo nội dung kê khai (đối với tổ chức khảo sát xây dựng, lập thiết kế quy hoạch xây dựng, thiết kế, thẩm tra thiết kế xây dựng, tư vấn quản lý dự án đầu tư xây dựng, tư vấn giám sát thi công xây dựng hạng I, hạng II);
(6) Hợp đồng; Biên bản nghiệm thu hoàn thành thi công xây dựng hạng mục công trình, công trình xây dựng hoặc bộ phận công trình (trong trường hợp thi công công tác xây dựng chuyên biệt) đã thực hiện theo nội dung kê khai (đối với tổ chức thi công xây dựng hạng I, hạng II)
Xem thêm: Chứng chỉ năng lực xây dựng hạng 2
Thủ tục nâng hạng chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng mới nhất 2024
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ và nộp hồ sơ
Tổ chức đề nghị nâng hạng chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng gửi 1 bộ hồ sơ hoàn chỉnh (theo hướng dẫn trên) tới Cơ quan có thẩm quyền (Cục Quản lý hoạt động xây dựng; Sở xây dựng hoặc tổ chức xã hội – nghề nghiệp tùy theo hạng chứng chỉ và đặc điểm của tổ chức)
Hình thức nộp: Tổ chức lựa chọn 1 trong 3 hình thức là
– Nộp trực tuyến (nếu có)
– Nộp qua đường bưu điện
– Nộp trực tiếp tại trụ sở cơ quan có thẩm quyền
Bước 2: Trong thời hạn 05 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền thông báo một lần bằng văn bản tới tổ chức đề nghị cấp chứng chỉ năng lực trường hợp hồ sơ không đầy đủ hoặc không hợp lệ.
Bước 3: Cấp chứng chỉ và nộp lệ phí nhà nước
Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền sẽ có trách nhiệm cấp chứng chỉ năng lực.
Tổ chức nộp lệ phí theo quy định của Bộ tài chính.
Lệ phí: 1.000.000 (Một triệu đồng Việt Nam)
Dịch vụ nâng hạng chứng chỉ năng lực xây dựng của Viện QLXD
Trên đây là những tư vấn của Viện QLXD dành cho tổ chức có nhu cầu nâng hạng chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng. Nếu còn có thắc mắc về điều kiện, hồ sơ hay thủ tục quý khách vui lòng liên hệ tới Viện quản lý xây dựng để được tư vấn giải đáp.
Luôn sẵn sàng phục vụ các doanh nghiệp 24/24, Viện QLXD không chỉ tư vấn và mang đến những thông tin hữu ích mà còn có thể hỗ trợ tất cả các doanh nghiệp trong lĩnh vực hoạt động xây dựng có được các loại chứng chỉ đơn giản và dễ dàng nhất. Đến với Viện quản lý xây dựng, quý khách hàng còn có cơ hội tiết kiệm chi phí tối đa mọi chi phí bởi chúng tôi trực tiếp xử lý hồ sơ của khách hàng mà không qua bất kỳ khâu trung gian nào.
Quý khách hàng có nhu cầu đề nghị tư vấn, hướng dẫn cấp chứng chỉ hành nghề vui lòng liên hệ:
Hotline 0902.951.568.
Email: vienquanlyxaydungvn@gmail.com
Để được tư vấn, hỗ trợ và báo giá tốt nhất.
Trân trọng ./.